1975 Diet
วัฒนธรรมอาหาร

1975 diet เคล็ดลับการกินอาหาร ของคนญี่ปุ่น

ถ้าเกาหลีมี The reply 1988 ญี่ปุ่น ก็ไม่น้อยหน้า จัด The “1975 Diet” มาสู้

เดี๋ยว ๆ อย่าเพิ่งเข้าใจผิดกัน The 1975 Diet ที่แอดมินกำลังพูดถึงอยู่นี้ ไม่ใช่ซีรีส์แต่อย่างใดนะคะ 555 แต่เรากำลังหมายถึง เคล็ดลับการกินอาหารของคนญี่ปุ่น ต่างหาก แค่เห็นตัวเลขก็คงพอเดาได้แล้วว่าเป็นปี ค.ศ. อย่างแน่นอน ถ้านับตอนนี้ก็ผ่านมา . . . 46 ปีแล้ว! อายุเกินครึ่งแบบนี้ไม่ใช่การกินของวัยรุ่นแน่ ๆ แต่เป็น วัฒนธรรมการกินของญี่ปุ่น ของคนเฒ่าคนแก่สมัยก่อนต่างหาก

ถ้าเราลองเดินไปถามใครก็ได้ว่า คิดว่าคนประเทศไหนที่มีอายุยืนมากที่สุด ร้อยทั้งร้อย เดาได้เลยว่า จะต้องมีชื่อประเทศญี่ปุ่นติดอันดับแน่นอน เพราะนอกจากการกินของประเทศฝั่งเอเชียจะแตกต่างจากฝั่งยุโรปแล้ว อาหารญี่ปุ่นเอง ก็มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ~

1975 diet เริ่มมาจากอะไร ใครเป็นผู้คิดค้น ?

เริ่มมาจากเมือง “นางาโนะ” เป็นเมืองเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในญึ่ปุ่น ที่นี่ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองที่มีประชากรที่เป็นผู้สูงวัย อายุยืน มากที่สุดในโลก !! อายุขัยเฉลี่ยของเพศหญิงอยู่ที่ 87 ปี และเพศชาย 80 ปี หือออ มันต๊าซซซมาก !

สาเหตุที่มีการปรับเปลี่ยนการกินอาหาร ก็เพราะว่ามันมีเหตุการณ์โรคระบาดในเมืองนี้มาก่อนค่ะ

จาก1975 Dietเจ้าตัวการ “ทสึเคโมโนะ” ชื่อผักดองเค็มชนิดหนึ่ง เป็น เครื่องเคียงอาหารญี่ปุ่น ที่คนมักนิยมกินกันในหน้าหนาว ทำให้คนเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจ และโรคหลอดเลือดในสมอง 2 สิ่งนี้สำคัญและอันตรายมาก ๆ ทำให้เสียชีวิตได้ง่าย ๆ เลย หลังจากเหตุการณ์นั้นเอง . . . สิ่งที่ไม่ดีก็เลยก่อให้เกิด การปรับตัวของคนที่นั่น สู่สิ่งที่ดีกว่า ^^

นอกจากนี้แล้ว ไม่ใช่แค่เมืองนางาโนะ นะคะ ที่มีค่าเฉลี่ยอายุขัยมากที่สุด แต่ทั้งประเทศญี่ปุ่นก็ถูกจัดว่า เป็นประเทศที่มีประชากรอายุขัยเฉลี่ย เยอะที่สุดในโลก !! สิ่งสำคัญนั้นก็คือ เคล็ดลับการกินอาหาร นั่นเอง

เคล็ดลับการกินอาหารของคนญี่ปุ่น ฉบับ 1975 มีอะไรบ้าง ?

1.กินให้หลากหลาย วิธีที่ทำแล้วได้ผล คือ แบ่งกับข้าวออกเป็นถ้วยเล็กหลาย ๆ ใบ ทำให้กินได้ครบหมู่

2.เลือกวิธีปรุงอาหาร ด้วยการต้ม นึ่ง หรือย่าง เป็นหลัก หลีกเลี่ยงการกินของทอด ของมัน

3.ใช้วัตถุดิบธรรมชาติ ที่หาได้ง่าย ก็อย่างเช่น ถั่ว พืช ผัก อาหารทะเล เป็นต้น ไม่กินอาหารแปรรูป

4.กินอาหารที่หาได้ตามฤดูกาล อะไรที่ไม่ใช่ก็อย่าฝืน.. หมายถึงอาหารนะคะ ดราม่าทำไมก่อน ฮ่า ๆ อย่างเช่น ซอสมิโซะ มิริน ซึ่งมีการผลิตได้ตามฤดูกาล

เมนูตัวอย่าง ของการกินสไตล์ 1975 diet

  • ข้าวแซลม่อนย่างเกลือ มิโซะซุป และถั่วงอก
  • ข้าวและซาชิมิ (เนื้อปลาปรุงรส) เคี่ยวกับผักกาดขาว พร้อมสลัดเต้าหู้
  • ผัดมะเขือม่วงใส่เนื้อไก่ และซุปสาหร่าย
  • ขนมปังใส่ไข่ต้ม สลัดทูน่า ผลไม้และนม

จะเห็นว่าเป็นเมนูที่มีกรรมวิธี ไม่ซับซ้อน รสชาติไม่จัด และไม่ผ่านการแปรรูปใด ๆ ค่ะ ข้อดีอีกอย่างหนึ่งคือ ความอร่อย เพราะสามารถดึงรสชาติที่แท้จริงของอาหารออกมาได้ (ถูกใจแอดมินมากกก)

การกินอาหารที่ดีและมีประโยชน์แล้ว นอกจากสุขภาพจะแข็งแรง อายุยืนยาว สิ่งที่สำคัญคือ “ทำให้เรามีความสุขได้ ดูแลตัวเองได้ดี แม้ในวัยที่แก่ชราแล้วก็ตาม” : )

รู้แบบนี้แล้ว จะสามารถนำมาปรับใช้กับ อาหารไทย อย่างไรได้บ้างนะ ?

จากการศึกษาข้อมูล แอดมินมีความคิดว่า ประเทศไทย สามารถทำสิ่งนี้ได้ง่ายเลยนะคะ เพราะอาหารและเครื่องเทศในประเทศเราค่อนข้างจะหลากหลาย ทำได้สารพัดเมนู แต่วัฒนธรรมอาหารก็คล้ายกับวงการแฟชั่น หรือวงการดนตรี ที่มีการรับอิทธิพลจากประเทศตะวันออก ตะวันตก อยู่เสมอ ทำให้อาหารการกินของเราอาจจะผิดเพี้ยนกันไปบ้าง ตามใจปากไปบ้าง กิน Fast food เนื้อสัตว์ หรือไขมันมากเกินไป

อย่างนั้นเราลองมาดู ตัวอย่าง เมนูอาหารไทย เพื่อสุขภาพ กันดีกว่าค่ะ เพื่อจะได้เป็นการ เติมสารอาหารที่ดี ให้แก่ร่างกายบ้าง

  • แกงเขียวหวานไก่

เมนูโปรดของแอดมิน กินคู่กับขนมจีน ดีงามมมม ฮันแน่..ได้ยินชื่อแล้วอย่าเพิ่งตัดสินว่าไม่ดี เพราะเป็นแกงที่มีส่วนผสมของกะทินะคะ อย่าลืมว่าแกงเขียวหวานนั้นมาจากเครื่องแกง และเครื่องเทศสมุนไพร ที่มีกรดแคปไซซิน และเบต้าแคโรทีน ช่วยบำรุงสายตา โปรตีนและวิตามินบีจากเนื้อไก่ (ไม่ติดมัน) วิตามินและแร่ธาตุ จากผักและมะเขือ

เมนูอาหารไทย เพื่อสุขภาพ

  • ขนมปังแซนด์วิชทูน่า

เมนูชอบของแอดมินอีกแล้ว 555 เรานี่มันสายกินจริง ๆ เมนูนี้สามารถนำไปครีเอทได้หลากหลายเลยนะคะ แต่ควรคำนึงนิดนึงว่า ต้องไขมันต่ำ และสารอาหารมีประโยชน์นะคะ1975 diet

เช่น ใช้ขนมปังโฮลวีตเพื่อเพิ่มใยอาหารและวิตามิน แทนขนมปังขาวที่ถูกขัดสี, เพิ่มโปรตีน 2 เท่า ด้วยการใส่ไข่ต้ม แทนไข่ดาวทอดผ่านน้ำมัน ใส่ผักต่าง ๆ ตามใจชอบ เมนูนี้เผลอ ๆ อิ่มครบ 5 หมู่ได้เลยค่ะ

  • ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน

1975 dietงู้ยยยยย ชอบอีกแล้ว~ โดยเฉพาะลุยสวนที่ได้น้ำจิ้มดี ๆ กับผักสด นี่มันสดชื่นดีจริง ๆ เหมาะกับผู้ที่ ต้องการวิตามินและเกลือแร่ จากผักมากค่ะ สำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก จะเปลี่ยนเส้นใหญ่เป็นวุ้นเส้น หรือห่อผักแทนไปเลย ก็สามารถทำได้เช่นกันค่ะ เป็นเมนูที่อิ่มแบบสบายท้องดีมาก ๆ เลย

  • ส้มตำ ไก่ย่าง

อาหารประเทศไทยแน่นอนว่าเมนูนี้ ติด Top 5 ในใจของใครหลาย ๆ คนอย่างแน่นอน ได้กลิ่นไก่ย่างบนเตาลอยมาเลย

ส้มตำนั้นอุดมไปด้วยผักซึ่งมีประโยชน์แก่ร่างกาย ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารต้านความชราด้วยนะคะ จะกินอย่างเดียวก็จะเหงาเกินไป เติมคาร์โบไฮเดรตจากข้าวเหนียว และโปรตีนจากไก่ย่างหอม ๆ เฮ้อออ ฟินสุด สิ่งที่ควรระวังจากเมนูนี้คือ การปรุงรสจัดเกินความจำเป็นและไขมันส่วนเกินจากหนังไก่ค่ะ ทานกันแต่พอดี ๆ กว่าเนอะ

  • สุกี้ผักรวม

สายตี้ผัก สายสุขภาพถูกใจสิ่งนี้ นอกจากจะได้กินผักอย่างหนำใจ ยังได้ซดน้ำซุปร้อน ๆ ตามด้วยเนื้อสัตว์จิ้มน้ำจิ้มสุกี้ คิดแล้วก็หิวขึ้นมาเลย~ เมนูนี้นอกจากความอร่อยแล้ว ยังมีสารอาหารครบถ้วน ให้ 5 ดาวลูกไก่ไปเลยค่ะ ผ่าน ผ่าน ผ่าน

1975 diet

**ทั้งนี้ อาหารทุกอย่าง ควรกินในปริมาณแต่พอดี และสลับสับเปลี่ยนเพื่อไม่ให้เกิดความจำเจ จนเกิดโทษ แทนที่จะได้ประโยชน์นะคะ

เป็นอย่างไรบ้างคะ เมนูแนะนำของแอดมิน เอ๊ะ.. ทำไมรู้สึกว่ายกตัวอย่างอะไร ก็ชอบเองไปซะทุกเมนูเลย 555 ยังไงก็ตาม อย่าลืมทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อสุขภาพของตัวเองกันน้า เราจะแข็งแรงไปด้วยกัน ! ^^