สูตรราเมง
สูตรอาหารเอเชีย

สูตรราเมง แสนอร่อยที่ใครทำก็อร่อย ใครกินก็ติดใจ ถ้าอยากรู้แล้ว ไปดูกันเลยดีกว่า

สูตรราเมง วันนี้เรามี วิธีทำ รา เม ง สำเร็จรูป มาฝากเพื่อน ๆ ทุกคน ให้ได้อิ่มอร่อย กับราเมงจานโปรด ไปพร้อมกับเรา

สูตรราเมง สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้เรามี สูตรอาหารเอเชีย เมนูราเมง อาหารญี่ปุ่น มาฝากกันด้วย แต่จะว่าไป ราเมงก็ไม่ใช่ อาหารญี่ปุ่น เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะเรายังได้เห็น สูตร รา เม ง เกาหลี กันอยู่บ่อย ๆ แต่ก็เอาเถอะ ชาติใดจะทำราเมง เป็นชาติแรก ก็คงไม่สำคัญเท่ากับ สูตรราเมง ของเราในวันนี้

ใครที่ชอบกิน เมนูเส้นน้ำซุปร้อน ๆ ต้องไม่พลาด สูตรราเมง รับรองอร่อยเด็ด ไม่ผิดหวังแน่ ๆ และสำหรับใคร ที่ยังไม่เคยทำ แล้วอยากลองทำ ดูสักครั้งหนึ่ง สามารถเอาสูตร ที่เรามาฝากในวันนี้ ไปลองทำกันดูได้เลย สูตรนี้ใครทำก็อร่อย ใครกินก็ติดใจ

สูตรราเมง เคล็ดไม่ลับบอกสูตรเด็ด ราเมงมีอะไรบ้าง เราบอกหมดเปลือก แบบไม่มีกั๊กแน่นอน

สูตรราเมง

สำหรับราเมง เป็นอาหารญี่ปุ่น มีหน้าตาคล้ายกับ ก๋วยเตี๋ยวน้ำ ตัวเส้นมีรสชาติ คล้ายหมี่เหลือง ของบ้านเรานี่เอง ในส่วนของน้ำซุป จะมีหลายรสชาติ ตั้งแต่รสจืด ๆ ซดคล่องคอ ไปจนถึงรสเผ็ด แบบแซ่บถึงใจ เพื่อน ๆ สามารถเลือกทาน ได้ตามความชอบ ของตัวเองเลยนะคะ

ซึ่งในน้ำซุป แต่ละตัวเนี่ย ก็จะมีสูตร ที่แตกต่างกันออกไป อย่างเช่น วิธีทําราเมง มิโซะ หรือ วิธี ทํา รา เม ง เผ็ด รวมไปถึง สูตร รา เม ง เนื้อ นั่นเอง ว่าแล้วเราไปดูเรื่องราว ความเป็นมาของราเมง กันเลยดีกว่าค่ะ

ส่วนประกอบหลัก ๆ ของเมนูราเมง แบ่งออกเป็น 3 อย่าง

1. น้ำซุป เป็นหัวใจหลัก ของเมนูนี้เลย ราเมงจะอร่อยหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับรสชาติ ของน้ำซุปนี่แหละ โดยน้ำซุปของราเมง จะประกอบไปด้วย เครื่องปรุงหลายอย่างมาก และผ่านการเคี่ยว เป็นเวลานาน หลายชั่วโมง หรือบางสูตร เคี่ยวนานเป็นวัน หรือข้ามวันเลยก็มี ดังนั้นรสชาติที่ได้ จะหอมกรุ่น ไปด้วยเครื่องเทศ และได้น้ำซุป ที่กลมกล่อมแบบสุด ๆ

2. เส้นราเมง ตัวเส้นที่ใช้ในการทำ ราเมงแสนอร่อย จะมีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภท คือเส้นที่มีลักษณะหยัก ๆ และเส้นที่มีลักษณะ เป็นเส้นตรงแบบเรียบ ในส่วนของความหนา จะแตกต่างกันออกไป บางร้านจะหนา และเวลากัดเข้าไป จะได้ความรู้สึก ว่ามีความหนึบหนับ บางร้านจะไม่หนามาก และเส้นจะมีความนุ่ม ละมุนมากกว่าแบบหนา

3. เครื่องเคียง ก็คือสิ่งที่อยู่ บนราเมงนั่นเอง ซึ่งต้องบอกว่า มันมีหลายอย่างมาก ที่จะนำมาท็อป บนราเมงได้ อยู่ที่ว่าน้ำซุป นั้นจะเป็นอะไร โดยตัวเชฟจะรู้ได้เอง ว่าน้ำซุปนั้น ๆ ต้องใส่อะไร ซึ่งก็มีตั้งแต่ เนื้อสัตว์ ผักต่าง ๆ ไข่ยางมะตูม ลูกชิ้นปลา ฯลฯ

ราเมงมีอะไรบ้าง

วัตถุดิบส่วนผสม ที่ใช้ในการทำ น้ำซุปราเมง ที่แสนอร่อยนี้ จะมีอะไรบ้าง เราไปดูกันเลย

  • กระดูกหมู สำหรับทำน้ำซุป หนึ่งกิโลครึ่ง
  • น้ำเปล่าจำนวนสามลิตร
  • ต้นหอมญี่ปุ่นซอยสองต้น
  • ต้นหอมญี่ปุ่นแบบต้น
  • กลีบกระเทียมสด แบบทุบเอาเปลือกออก จำนวนสิบสองกลีบ
  • หอมหัวใหญ่จำนวนสองหัว นำมาแบ่งออก ให้เป็นสี่ส่วน
  • เส้นราเมงแบบสำเร็จรูป
  • เหล้ามิริน จำนวนสองทัพพี
  • เกลือป่นเล็กน้อย แค่หยิบมือ
  • น้ำตาลทราย จำนวนสามช้อนโต๊ะ
  • งาขาวคั่ว ให้ใช้งาที่คั่วเอง จะทำให้ได้ ความหอมมากยิ่งขึ้น

วิธีทำ รา เม ง สำเร็จรูป

ขั้นตอนและ วิธีทําราเมง ง่ายๆ และน้ำซุปราเมง จะเป็นอย่างไร เราไปดูกันเลย

  • นำกระดูกหมู ใส่ลงไปในหม้อ แล้วเติมน้ำเปล่า ให้ท่วมกระดูกหมู จากนั้นตั้งไฟกลาง ค่อนไปทางอ่อน แค่เพียงเล็กน้อย แล้วเคี่ยวน้ำต้ม กระดูกหมูไปเรื่อย ๆ ในช่วงที่เคี่ยวน้ำซุป ให้ปล่อยไปเลย โดยไม่ต้องทำอะไร
  • เมื่อเคี่ยวน้ำซุป จนได้ที่แล้ว ให้นำกระดูกหมู ออกมาแล้วล้าง จนสะอาดไม่มีคราบใด ๆ ใส่ต้นหอมญี่ปุ่น กลีบกระเทียม หอมหัวใหญ่ลงไป และทำการเคี่ยวน้ำซุปต่อ ให้คอยสังเกตน้ำ หากน้ำเริ่มแห้ง ให้คอยเติมน้ำ ทีละนิดพอ แล้วก็ทำการเคี่ยว ต่อไปเรื่อย ๆ จนน้ำซุป เปลี่ยนมาเป็นสีขาว เคี่ยวต่อไปอีก จนเนื้อหมูและผักเริ่มเปื่อย จนเป็นเนื้อเดียว กับน้ำซุป
  • เติมเหล้ามิริน พร้อมกับปรุงรส ด้วยเกลือเล็กน้อย
  • จากนั้นให้กรองน้ำซุป โดยใช้กระชอน หรือใครสะดวก ผ้าขาวบางก็ได้
  • จากนั้นลวกเส้นราเมง ใส่เครื่องเคียง และผักต่าง ๆ ได้ตามความชอบ แต่ถ้าเป็นน้ำซุปตาม สูตรราเมง ของเราแล้ว จะนิยมใส่หมูชาบู แล้วก็เติมน้ำซุป แค่เพียงเท่านี้ ก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว แค่นี้ก็ได้กิน ราเมงอร่อย ๆ แล้ว เห็นไหมล่ะคะ ไม่ยากเลย ทำได้ง่าย ๆ แค่นี้เองสำหรับ สูตรราเมง ของเราในวันนี้

สำหรับใคร ที่มีข้อสงสัย ในเรื่องของสูตรต่าง ๆ สามารถค้นหาข้อมูล ทางอินเทอร์เน็ต อย่างเช่น วิธีทําราเมง pantip ดูได้เลยนะคะ ที่นั่นจะมีผู้รู้ เข้ามาตอบคำถาม ไว้อย่างมากมาย จะทำให้เรา ได้รู้ถึงเรื่องที่เรา มีความสงสัยอยู่ ได้ในทันที และกระจ่างอีกด้วย หรือใครสะดวก หาข้อมูล ทางช่องทางอื่น ๆ ก็สามารถ หาได้เลยเช่นกัน รับรองเลยว่า ยังไงก็ได้คำตอบดี ๆ มาแน่นอน

เรียบเรียงโดย : Sunflower