มาทำราตาตูย
สูตรอาหารฝรั่ง

มาทำราตาตูย เมนูอาหารชื่อดังของฝรั่งเศส รสชาติเลิศลิ้น จนคนทั่วโลกอยากลิ้มลอง

มาทำราตาตูย เมนูอาหารฝรั่งเศสชื่อดัง ที่มีขั้นตอนที่พิถีพิถัน

มาทำราตาตูย หากพูดถึง สูตรอาหารฝรั่ง ที่ได้รับความนิยมมาก อีกหนึ่งเมนู คือเมนูชื่อดังอย่าง ราทาทุย นี่เป็นเมนู ที่ชาวฝรั่งเศส ชื่นชอบเป็นอย่างมาก แต่หลายคนไม่รู้ว่า นี่เป็นอาหารพื้นเมือง ที่ชาวฝรั่งเศสรู้จักดี แต่เชฟดังนำมา ทำให้เป็นเมนูหรู ในภัตตาคารนั่นเอง

และอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้หลายคน อยากลิ้มลอง เมนูนี้มาก เพราะอนิเมชั่นเรื่อง ratatouille เป็นอนิเมชั่นที่ ประสบความสำเร็จ และโด่งดังไปในหลายประเทศทั่วโลก ทำให้เมนูนี้ ถูกถามถึงในกลุ่ม นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

แม้ว่าหลายคน อาจจะบอกว่า นี่เป็นเมนูพื้นบ้าน ที่คิดค้นใน ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส เด็กฝรั่งเศสส่วนใหญ่ ต้องเคยทนเมนูนี้ เพราะเป็นเมนูแสนง่าย ที่มีขั้นตอนการทำ ที่ง่ายมากด้วย ใครที่ยังไม่เคยลองทาน และอยากทานสักครั้ง วันนี้เรามีขั้นตอน การทำเมนูนี้ มาฝากกันค่ะ

มาทำราตาตูย เมนูอาหาร ที่บางคนเรียก แร ต ตา ทุย 

ราทาทุย

เนื่องจากเมนูนี้ เป็นเมนูฝรั่งเศส ทำให้หลายคนเรียกผิด บางคนเรียกราตาตูย บางคนเรียกว่า แรททาทุย แต่คนฝรั่งเศสแท้บอกว่า เมนูนี้เรียกว่า ราตาตูลยอ แต่ไม่ว่าเรา จะออกเสียงเมนูนี้ว่าอะไร เมนูนี้ถือว่าเป็น เมนูดังที่หลายคน อยากจะลองชิมสักครั้ง

โดยเมนูนี้หลายคนเล่าว่า ชาวนิสที่อยู่ทางตอนใต้ เป็นคนคิดค้น เป็นเมนูผักรวม ที่ต้องนำเอาไปอบให้ร้อน แต่หลายครอบครัว มักจะทำเมนู ในตอนค่ำเพื่อเก็บไว้ทาน ในมื้อเช้านั่นเอง เรียกว่าเป็นเมนู ที่มีการคิดค้น มายาวนานแล้ว แต่ยังได้รับความนิยม มาจนถึงปัจจุบันเลยนะ

มีเชฟดังหลายคน นำเมนูนี้มาดัดแปลง ให้มีความน่าสนใจ และมีความทันสมัยมากขึ้น ทำให้เมนูนี้ เป็นเมนูราคาแพง เมื่อทานในภัตตาคาร แต่เป็นเมนูแสนง่าย หากทำเองที่บ้านนั่นเอง

ratatouille วิธีทํา ที่หลายคนเข้าใจผิด คิดว่าทำยาก

Ratatouille

ก่อนจะไปลงมือทำเมนูนี้ เราต้องเตรียม วัตถุดิบกันก่อน โดยเราจะต้องเตรียม มะเขือเทศ , มะเขือม่วง , ซูกินี่ (คล้ายบวบแต่มีสีเข้มกว่า) , กระเทียม (ต้องนำไปสับให้ละเอียด , พริกเหลือง , หัวหอม , เห็ด , ใบโหระพา (ต้องสับด้วยนะ แต่ไม่ต้องละเอียดมาก) , และน้ำมันมะกอก

หลังจากที่เตรียม วัตถุดิบเรียบร้อยแล้ว ให้เราเริ่มต้นด้วย การผัดมะเขือม่วง โดยเราจะต้องนำไปผัดกับน้ำ เมื่อมะเขือม่วงสุกและนิ่มพอดีแล้ว ให้ตักขึ้นมา พักไว้สักครู่ ผัดซูกินี่ต่อเลยนะ เพื่อผัดเสร็จแล้ว ก็นำเอามาพักไว้เช่นกัน

หลังจากนั้นก็นำ เห็ด ผัดพร้อมกับหัวหอม พริกหวานและมะเขือเทศ ในขั้นตอนนี้ ควรเติมน้ำมันมะกอกเล็กน้อยด้วย เพื่อให้ผัดต่าง ๆ สุกเร็วมากยิ่งขึ้น และนำส่วนผสมต่าง ๆ ที่พักไว้ไปปั่น แล้วนำซอสเทราด จานผักต่าง ๆ ที่หั่นเรียงไว้ได้เลย

แล้วนำซูกินี่ มาหั่นเป็นแว่นกลม ๆ เพื่อวางบนซอส ทำแบบเดียวกันกับมะเขือเทศ และมะเขือม่วงด้วยนะ แล้วนำมาวางเรียง ในจานให้เต็มเลยค่ะ หลังจากนั้นให้ราด น้ำมันมะกอกเล็กน้อย อาจจะหาไธม์ มาตกแต่งเพื่อให้ หน้าตาดูน่ารับประทานมากขึ้น

หลังจากนั้นก็เอาเข้าเตาอบได้เลย แนะนำให้ใช้ไฟ ความร้อนอยู่ที่ 180 องศา เข้าอบนานสัก 40 นาทีก็พอ เมื่ออบเสร็จแล้วก็นำออกจากเตา พักเอาไว้ให้หายร้อน เพียงเท่านี้ก็จะได้ เมนูอาหารที่คุณ ตามหาแล้วล่ะค่ะ

ทำไม เมนู Ratatouille จึงได้รับความนิยม ?

ต้องบอกก่อนว่า ราทาทุย รสชาติ อาจจะไม่ค่อยถูกปาก คนไทยเท่าไหร่ ? เพราะคนไทยชอบ เมนูอาหาร ที่มีรสจัด แต่สำหรับเมนูนี้ อาจจะจืดไปสักนิด แต่ก็เป็นเมนูอาหาร ที่มีจุดเด่นเฉพาะตัว ได้รับความนิยม เพราะบริษัทพิกซาร์ ได้นำเมนูนี้ ไปสร้างอนิเมชั่น จนทำให้ชื่อนี้ ติดหูคนทั่วโลก

และแน่นอนว่า หากคุณไม่ชอบรสจัด และเป็นคนที่ชอบ อาหารสไตล์ยุโรปอยู่แล้ว นี่เป็นอีกเมนู ที่มีรสชาติที่ดีมาก เหมาะกับการนำไป ทำต้อนรับแขกได้เลย แต่ถ้าแขกของคุณ ไม่ชอบอาหารรสจืด เมนูนี้อาจจะ ไม่เหมาะเท่าไหร่ค่ะ

ต้องบอกเลยว่า นี่เป็นเมนูที่แสนง่าย จนอยากชวนให้ มาทำราตาตูย ทานกันดูนะคะ รับรองว่าติดใจ และจะรู้สึกสนุก กับการทำอาหาร มากขึ้นแน่นอน เพราะเมนูนี้ มีขั้นตอนที่ง่าย แต่ก็อาศัย ความละเอียดรอบคอบ พอสมควรเลยล่ะ

ราทาทุย การ์ตูน ทำให้คนรู้จักเมนูนี้มากขึ้น

มาทำราตาตูย

ใครที่มีโอกาสได้ดู การ์ตูนดังเรื่อง Ratatouille คงจะเห็นว่า เมนูนี้เป็นเมนู ที่หลายคนพูดถึง เพราะเป็นเมนูพื้นเมือง ที่มีรสชาติเลิศรส แต่เป็นเมนู ที่มีวัตถุดิบ ในการทำที่แสนง่าย เชื่อว่าใครที่ได้ดู การ์ตูนเรื่องนี้ ต้องไปค้น ราตาตุย pantip กันทุกคนแน่นอน

โดยการ์ตูนเรื่องนี้ เล่าเรื่องราวของ หนูที่มีพรสวรรค์ ในการเป็นพ่อครัว สามารถปรุงอาหาร รสชาติเยี่ยมได้ดีมาก โดยเขาพยายามช่วยเหลือ เชฟที่เป็นทายาท ของเชฟชื่อดัง แต่ไม่มีพรสวรรค์ ในการทำอาหาร เรียกว่าเป็นการ์ตูน ที่ดูสนุกมาก ๆ

และแน่นอนว่า สาเหตุที่การ์ตูนเรื่องนี้ มีชื่อว่าระทาทูอี เป็นเพราะเมนูนี้ เป็นเมนูสุดท้าย ที่พระเอกทำให้ นักวิจารณ์อาหารทาน ทันทีที่เขาทานเข้าไป ก็ทำให้เขานึกถึง ความรู้สึกในวัยเด็ก เมื่อครั้งที่คุณแม่ ทำเมนูนี้ให้ทาน ทำให้เขารู้สึกปลื้มใจ และคิดถึงฝีมือ ของคุณแม่ขึ้นมาทันที นั่นเป็นเพราะเมนูนี้ เป็นเมนูที่แสนง่าย ที่ทุกบ้านในฝรั่งเศส ต้องทำทานแน่นอน

หลังจากที่การ์ตูนเรื่องนี้ เข้าฉายในภาพยนตร์ทั่วโลก ก็ทำให้เมนูนี้ โด่งดังเป็นพลุแตก จนหลายคนบอกว่า อยากจะลองชิมสักครั้ง ว่าอร่อยมากแค่ไหน ซึ่งเมนูนี้ สามารถหาทานได้ตาม ร้านอาหารฝรั่งเศส แต่อาจจะหายากหน่อย สำหรับคนที่อยู่ ในประเทศไทย เพราะเมนูนี้ไม่ใช่ เมนูขึ้นชื่อในไทยนั่นเอง

หวังว่าขั้นตอนการทำ เมนูอาหารนี้ จะถูกใจคนที่ อยากลองเมนูใหม่ ๆ โดยเฉพาะอาหารฝรั่ง

หวังว่าทุกคนจะชอบ เมนูอาหารพื้นเมือง สุดโด่งดังเมนูนี้ ที่เรานำมาฝากกันนะคะ ในครั้งหน้าเราจะนำ เคล็ดลับน่ารู้เกี่ยวกับอาหาร มาฝากกันเพิ่มอีกแน่นอน ใครที่รู้ตัวว่า เป็นคนชอบทำอาหาร เป็นชีวิตจิตใจ ห้ามพลาดเลยนะคะ อ่านมาถึงตรงนี้ ก็ถึงเวลาที่ต้อง มาทำราตาตูย ทานกันแล้วค่ะ

 


เรียบเรียง BOMEBAMB