อาหาร สุขภาพ ดี
สูตรอาหารสุขภาพ

อาหาร สุขภาพ ดี ดูแลหุ่น ทำเองได้ง่าย ๆ ที่บ้าน ใช้เวลาน้อยสุด ๆ

อาหาร สุขภาพ ดี หาทานได้ไม่ยุ่งยาก แถมยังทำง่ายมาก ๆ อีกด้วย

อาหาร สุขภาพ ดี เพื่อน ๆ กำลังมองหา อาหารเพื่อสุขภาพ กันอยู่ใช่ไหมคะ มีหลายคนที่กำลัง รับประทานอาหารหลากหลายเมนู จนลืมคิดถึงประโยชน์ หรือสารอาหารที่ร่างกายควรได้รับ หรือบางคนก็กินขนมมากกว่าอาหารด้วยซ้ำ ซึ่งมีผลเสียต่อร่างกายเยอะเลยค่ะ

เพราะหากเรากินของที่ ไม่มีประโยชน์มากกว่าของที่มีประโยชน์ จะทำให้ร่างกายอาจทำงานหนัก หรือร่างกายไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ อาจทำให้เกิดโรคตามมาทีหลังอีกนะคะ

เพราะงั้นเราจึงต้อง เลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และได้รับสารอาหารที่ครบหมู่ และเพียงพอต่อปริมาณแคลลอรี่ ที่ควรได้รับต่อ 1 วัน ฉะนั้นอลิสเลยจะมาแนะนำ วิธีการเลือก กิน อย่างไร จะเฮลท์ตี้ คุมหุ่น เหมาะกับคนดูแลสุขภาพ และลดหุ่น พร้อมตัวอย่าง ของ เมนู อาหาร ที่เป็นตัวช่วย ในการดูแลรักษาสุขภาพกันค่ะ

อาหาร สุขภาพ ดี การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ คงไม่พ้นกับการ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

และตามด้วยการออกกำลังกาย ที่เพียงพอ แต่บางคนที่กำลังหาทาง ลดน้ำหนักอยู่ ก็ไม่ชอบที่จะออกกำลังกาย ซึ่งอาจจะยังหาทาง ลดน้ำหนักได้ยาก แต่หารู้ไม่ว่า แค่เพียงทาน อาหารที่ดีต่อสุขภาพ ก็สามารถลดน้ำหนักได้แล้วค่ะ

แต่ก็ต้องศึกษา การเลือกทานอาหารให้ดี เพราะถ้าหากเพื่อน ๆ เลือกอาหารที่สารอาหารไม่ครบหมู่ และมีแคลลอรี่สูง อาจทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น แทนที่จะลดลงนะคะ

เชื่อว่าเพื่อน ๆ คงอยากรู้แล้วว่า อาหาร healthy food มีอะไรบ้าง

อาหารเพื่อสุขภาพ ประโยชน์

การทานอาหารแบบเฮลท์ตี้ หรือทานให้สมดุลกับร่างกาย ควรเลือกทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ไม่ทานอาหารที่เป็นเมนูซ้ำ ๆ กัน แต่เลือกกินอาหารที่หลากหลาย สามารถปรับเปลี่ยนอาหารเองได้ ให้เป็นเมนูใหม่ ๆ ที่รักษารสชาติของอาหาร เพื่อไม่ให้มีรสชาติ เผ็ด หวาน เค็ม และเปรี้ยว ที่มากจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้เกิดโรคภัยต่าง ๆ ได้ค่ะ

เช่น โรคตับ โรคไต โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง และโรคหลอดเลือดในสมอง เพื่อน ๆ อาจจะกำลังกังวลว่า การกินอาหารเฮลท์ตี้ อาจจะทำให้อดทานอาหาร ที่ตัวเองชอบ แต่จริง ๆ แล้ว การทานอาหารเฮลท์ตี้ ก็คือการนำอาหารที่ตัวเองชอบทาน มาปรับเปลี่ยนให้มีสารอาหารที่ครบถ้วน และมีปริมาณที่เพียงพอ ตามแคลลอรี่ที่ควรได้รับ

ตามหาเมนูสุขภาพ โดยการเลือกทานอาหารเฮลท์ตี้ ที่ดีต่อสุขภาพ ควรเลือกจาก กลุ่มอาหารที่ร่างกาย ต้องการสารอาหารหลัก เช่น โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน ซึ่งเป็นสารอาหารจำเป็น ที่ร่างกายควรได้รับทุกวัน

แนวคิด อาหารเพื่อสุขภาพ

แต่ถ้าหากเราทานเยอะเกินไป อาจเกิดปัญหาอ้วนลงพุงได้ ซึ่งการควบคุมแคลลอรี่ ก็เป็นประโยชน์ส่วนหนึ่ง ในการช่วยคุมปริมาณสารอาหาร ที่ควรได้รับต่อวัน ซึ่งการคุมด้วยแคลลอรี่นั้น ขึ้นอยู่กับอายุ เพศ สัดส่วนของร่างกาย เช่น น้ำหนัก และส่วนสูง ในส่วนนี้เพื่อน ๆ สามารถหาค่าดัชนีมวลกายได้ค่ะ

ส่วนอาหารที่ควรลดคือ อาหารจำพวก หวาน มัน และเค็ม แล้วเสริมด้วยวิตามิน และแร่ธาตุ การเลือกสารอาหาร ก็ต้องมีการแบ่งสัดส่วนให้สมดุลกับร่างกายด้วย

ไม่เพียงเท่านั้นนะคะ เพื่อน ๆ ควรหลีกเลี่ยงอาหารแปรรูปทุกชนิด เช่น เบเกอรี่ มาม่า เนื้อสัตว์แปรรูป และอื่น ๆ เพราะมีสารอาหารที่น้อย แต่ให้พลังงานมากกว่าอาหารทั่วไป จัดอาหารให้อยู่ในหลัง 2:1:1 คือ ปริมาณผักเยอะกว่า 2 เท่า ส่วนข้าวให้มีปริมาณเท่าเนื้อสัตว์ เพียงเท่านี้ก็จะทำให้เพื่อน ๆ ได้รับประทานอาหารเฮลท์ตี้ได้อย่างสบายใจ

แบบไม่ต้องมานั่งกังวล กับวิธีการเลือกทานอาหาร เพื่อสุขภาพที่ถูกต้อง หรือบางคนก็ทำ ตารางอาหารเพื่อสุขภาพ การที่เรานำอาหารที่ชอบ ไปปรับเปลี่ยนเป็นอาหารเฮลท์ตี้ ก็ทำให้ได้มี แนวคิด อาหารเพื่อสุขภาพ จนมีเมนูใหม่ ๆ ออกมาหลากหลายเมนู

หรือบางคนก็ออกแบบเมนูอาหาร เพื่อสุขภาพจนได้ 50 เมนูอาหารไทยเพื่อสุขภาพ ซึ่งเยอะแยะไปหมดเลยค่ะ จนทำให้สามารถไปสร้างรายได้เองด้วย นอกจากเราจะได้กินอาหาร เพื่อสุขภาพแล้ว ยังทำให้คนอื่น ได้รับอาหารเพื่อสุขภาพด้วยเช่นกัน

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หากเพื่อน ๆ ไม่อยากคิดเมนู ทำอาหารใหม่ ๆ เพื่อสุขภาพเอง ทำยังไงดีนะ

ก็สามารถทำเมนูอาหารดั้งเดิม เพื่อสุขภาพแทนก็ได้เช่นกัน เพราะเมนูอาหารเพื่อสุขภาพนั้น หาได้ไม่ยาก จะทำทานเองก็ง่ายจนตกใจเลยค่ะ เพื่อน ๆ ที่มีงบประมาณในการซื้อวัตถุดิบน้อย ก็สามารถทำได้ เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ ที่อลิสจะเอามาแนะนำให้ทุกคนรู้จัก ก็เป็นเมนูที่หาได้ทั่วไป ตามท้องตลอด กินแล้วสุขภาพดีและอร่อยทุกเมนู จะมีอะไรไปดูกันค่ะ

เมนู ที่ 1 น้ำพริกปลาทู เมนูง่าย ๆ ที่อยู่คู่กับคนไทย ช่วยลดน้ำหนัก และมีประโยชน์เยอะมาก เนื่องด้วยมีส่วนผสมที่เต็มไปด้วย ผัก และเนื้อปลา น้ำพริกปลาทูมีให้เลือกทำทั้งหมด 4 สูตร คือ น้ำพริกปลาทูใส่ปลาร้า น้ำพริกปลาทูคั่ว น้ำพริกปลาทู และน้ำพริกปลาทูน่า วัตถุดิบมีไม่เยอะ และอร่อยทุก สูตรอาหารสุขภาพ ที่เราเลือกปรุงได้ตามชอบ

เมื่อทำเสร็จแล้ว เพื่อน ๆ ก็สามารถทำมากินคู่กับผักสด ก็จะทำให้อร่อยมากขึ้น และได้รับประโยชน์ จากน้ำพริกปลาทูเยอะมากขึ้นด้วย วัตถุดิบคร่าว ๆ ก็จะมี ปลา ตะไคร้ พริกแดง กระเทียม หอมแดง มะนาว น้ำปลา และน้ำตาลทราย หากใครจะทำเป็นน้ำพริกปลาทูปลาร้า ก็ให้เพิ่มน้ำปลาร้าเข้าไปนะคะ

ใครที่เบื่อปลาทู ก็สามารถใช้ปลาทูน่าเค็มแทนได้ค่ะ อาหารเพื่อสุขภาพ ประโยชน์ ช่วยเรื่องการเจริญอาหาร บำรุงสมอง กำจัดกลิ่นเท้า ช่วยควบคุมน้ำหนัก บำรุงกระดูกและฟัน มีโปรตีนสูง ช่วยเสริมภูมิต้านทาน และอื่น ๆ แค่เมนูแรกก็บำรุงสุขภาพแบบสุด ๆ เลยค่ะ

50 เมนูอาหารไทยเพื่อสุขภาพ

เมนูที่ 2 ยำปลาทู รสชาติจัดจ้านมาก แต่เต็มไปด้วยสมุนไพร แซ่บซี๊ดถึงใจเลยค่ะ รสชาติจัดจ้านไม่พอ ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพสูงด้วยค่ะ วิธีการทำก็ง่ายมาก คนที่ขี้เกียจก็ทำได้ เริ่มด้วยวัตถุดิบก็จะมี สะระแหน่ ใบมะกรูด ตะไคร้ มะนาว พริกจินดาหอมแดง มะม่วงเปรี้ยว ปลาทูนึ่ง น้ำตาล และน้ำปลา ยำออกมาแล้วเปรี้ยวถึงใจ

กลิ่นหอมสมุนไพรเยอะ แต่ไม่ฉุน ส่วนประโยชน์นั้น ช่วยต้านอนุมูลอิสระ เสริมธาตุเหล็ก บำรุงกระดูก และมีโปรตีนสูงแต่ไขมันต่ำ ถือว่าจัดเป็นอาหารที่มีประโยชน์หลากหลายด้าน ตามท้องตลอดอาจจะหาซื้อได้ยาก เพราะไม่ค่อยมีคนมาทำขาย คนส่วนใหญ่จะทำกินเอง ที่บ้านมากกว่าค่ะ เพราะสามารถเติมรสได้ตามใจชอบ

อลิสก็ชื่นชอบในเมนูยำปลาทูเช่นกันค่ะ หากได้ลองทำกินเองแล้ว จะถูกปากอย่างมาก ยิ่งคนที่ชอบกินเปรี้ยว เมนูนี้ก็มักจะเป็นเมนูหลัก ที่คนติดเปรี้ยวนึกถึงกัน

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ ง่ายๆ เมนูที่ 3 ไข่ต้ม ถือว่าเมนูนี้ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายมากที่สุด เพราะวัตถุดิบมีเพียงแค่ ไข่ไก่ฟองเดียว ก็สามารถกินได้แล้วค่ะ เห็นเป็นเมนูง่าย ๆ แบบนี้แล้ว ประโยชน์ของไข่ต้มนั้น เยอะมากเลยทีเดียว เพราะมีทั้งโปรตีน ไขมัน วิตามินแร่ธาตุ ลดความเสี่ยงโรคสมอง และโรคหัวใจ บำรุงเล็บ ควบคุมคอเลสเตอรอลในเลือด และอื่น ๆ อีกเพียบ

ซึ่งเป็นเมนูหลัก ของคนที่กำลังเล่นกล้าม หรือกินของเฮลท์ตี้โดยเฉพาะเลยค่ะ สามารถเห็นได้จากสื่อโซเชียลต่าง ๆ ของคนที่ลดน้ำหนัก หรือควบคุมปริมาณอาหาร ไข่ต้มก็ถูกเลือกให้เป็นอีกหนึ่งใน เมนูอาหารสุขภาพที่มีประโยชน์สูง และใช้งบไม่มาก หาซื้อได้ง่ายกว่าเมนูอื่น

อาหาร สุขภาพ ดี

เมนูสุดท้าย เมี่ยงปลาเผา เมนูที่เหมาะสมมากที่สุด กับคนที่กำลังลดน้ำหนัก เพราะมีสารอาหารที่ครบ 5 หมู่ และมีประโยชน์เยอะมากกว่า เมนูอื่นที่อลิสได้กล่าวถึงไป ประโยชน์ ที่ได้ก็จะมีทั้ง โปรตีนจากเนื้อปลา คาร์โบไฮเดรตจากขนมจีน วิตามิน และแร่ธาตุจากผัก ไขมันจากปลา คุณค่าทางโภชนาการสูงมาก

ใครที่กำลังลดน้ำหนัก แล้วหาเมนูง่าย ๆ ทำไม่ยาก แต่สารอาหารครบถ้วน มีประโยชน์ต่อสุขภาพต้องเมี่ยงปลาเผาเมนูนี้เลย วัตถุดิบที่ต้องทำก็จะมี ปลาทับทิม ใบเตย เกลือ ตะไคร้ ขนมจีน ต้นหอม ผักชีฝรั่ง ผักกาดขาว และอื่น ๆ ที่มีเยอะมาก ยิ่งทานรวมกันยิ่งอร่อยค่ะ และนี่ก็คืออาหารเพื่อสุขภาพ อลิสว่านี่จะเป็นตัวช่วยให้เพื่อน ๆ ได้นำไปทานกันดูนะคะ

ติดตามบทความที่น่าสนใจอื่น ๆ 

เขียนโดย อลิส